Tổng hợp kinh nghiệm thi sát hạch bằng lái xe B1

Trước khi thi sát hạch thì bạn cần có kinh nghiệm thi lái xe B1 để vững vàng về mặt tâm lý cũng như kiến thức. Vậy những kinh nghiệm về lý thuyết, thực hành hay bài thi đường trường mà mỗi học viên cần phải có đó là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những nội dung hữu ích từ chính đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm đúc kết. 

kinh-nghiem-thi-sat-hach-bang-lai-xe-B1
Kinh nghiệm thi sát hạch bằng lái xe B1

Kinh nghiệm thi lý thuyết lái xe B1

Kinh nghiệm thi lái xe b1 dành cho mỗi học viên trước hết nằm ở mặt lý thuyết. Ngay từ khi bắt đầu tham gia lớp học lý thuyết trên lớp, giáo viên sẽ đưa ra một số phương pháp giúp bạn có được cách học hợp lý nhất. Cụ thể như sau:

Nắm được luật lái xe

Khi học lý thuyết lái xe, bạn có thể nắm được những luật chuyên sâu về làn đường cũng như điều luật đặc biệt về ô tô. Trong phần lý thuyết này thì bạn sẽ được trang bị cách xử lý các tình huống, tránh phạm luật khi lái xe thật. Ngoài ra, bạn sẽ biết thêm những biển báo cấm ô tô hay những cảnh báo đường đi 1 chiều và nhiều lưu ý khác nữa.

Học kết hợp hình ảnh

Học lý thuyết lái xe B1 theo kiểu học thuộc lòng sẽ không dễ nhớ được lâu, nhất là với những người đã có tuổi. Vì thế, khi học kết hợp với hình ảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Bạn không cần phải tự mường tượng ra câu trả lời mà sẽ hiểu được những kiến thức cơ bản theo logic.

Học theo từng phần

Trong sách lý thuyết mà các trung tâm cung cấp đã có sẵn những phần học tương đối rõ ràng. Vì vậy, khi học lý thuyết bạn nên duy trì cách học theo từng phần. Học phần nào gọn phần đấy sẽ giúp cho bạn ghi nhớ được lâu hơn. Học theo từng phần sẽ dễ hình dung được những điểm chính cơ bản nhất của các nội dung lý thuyết.

Học thời gian rảnh

Trong thời gian rảnh, bạn nên tranh thủ nghe lý thuyết theo các phần để ghi nhớ. Không chỉ những lúc đi học ở trung tâm mà bạn nên tiết kiệm thời gian để có thể ghi nhớ những kiến thức lý thuyết tốt hơn. Việc học lúc rảnh sẽ làm giảm áp lực về tâm lý, người học có thể tiếp thu bài trong sự thư giãn nhẹ nhàng hơn.

Cách học lý thuyết lái xe B1 bằng cách dùng app online

Hiện nay, các app và các phần mềm học lý thuyết lái xe đã ra đời, phục vụ tương đối tốt các nhu cầu học lý thuyết của học viên. Trong đó có tất cả các câu hỏi trong bộ câu hỏi lý thuyết B1. Ngoài ra, app đã có các đề thi ngẫu nhiên với cấu trúc chuẩn theo đề thi của Bộ, của Sở GTVT. Bạn có thể vừa học vừa tự kiểm tra lại kiến thức qua các bộ đề này.

Kinh nghiệm học lý thuyết lái xe B1 qua các bài học online

Trên các trang mạng xã hội có rất nhiều hội nhóm học lái xe B1, chia sẻ kinh nghiệm học lái xe oto B1. Các bài học online trực tiếp trên youtube cũng là một kênh học hiệu quả dành cho bạn. Trên các bài học online, bạn có thể quan sát những mô phỏng từ video hướng dẫn trực tiếp. Không chỉ học lý thuyết mà bạn còn có thể quan sát thực hành để có những kinh nghiệm hay để áp dụng cho mình.

Mẹo học lý thuyết lái xe B1 theo mặt chữ

Đầu tiên, khi bắt đầu làm bài thi lý thuyết B1, bạn hãy đảo qua một vòng các đáp án và chọn ngay các đáp án chứa những từ sau mà không cần quan tâm tới câu hỏi như thế nào:

  • Chọn tất cả các đáp án có cụm từ “Không được”. Tất cả các đáp có cụm từ “Không được” đều là đáp án đúng.
  • Chọn tất cả các đáp án có cụm từ “Chấp hành”. Tất cả các đáp có cụm từ “Chấp hành” đều là đáp án đúng.
  • Chọn tất cả các đáp án có từ “Phải” ở đầu câu. Nếu trong 1 câu có nhiều đáp án bắt đầu bằng từ “Phải” thì chọn đáp án dài nhất.

Khi thi lý thuyết B1, cái gì dễ làm trước. Do đó, hãy chọn đáp án cho các câu hỏi như trên để xử lý 10 – 20% các câu hỏi trước. Sau đó, tiếp tục đến các câu khó hơn.

Kinh-nghiem-thi-ly-thuyet-lai-xe-B1
Kinh nghiệm thi lý thuyết lái xe B1

Xử lý đáp án “Tất cả các đáp án trên”

Trong 600 câu hỏi thi lý thuyết B1, có khá nhiều đáp án là “Tất cả các đáp án trên”. Sau khi thực hiện xong phần thứ nhất, bạn chuyển qua đọc các câu hỏi trong đề thi. Chỉ chọn đáp án Tất cả các đáp án trên nếu câu hỏi về các vấn đề như:

  • Kinh doanh vận tải
  • Đạo đức
  • Những hành vi cấm

Mẹo với các con số

Đầu tiên, bạn hãy thuộc các dãy số sau:

  • 8 = 1
  • 7 = 2
  • 5 = 3
  • 6 = 4

Đọc thì thấy vô lý nhưng áp dụng vào các câu hỏi lý thuyết lái xe B1 bạn sẽ thấy dãy số trên rất thuyết phục. Công dụng của dãy số này như sau:

  • Gặp câu hỏi tốc độ 80 km/h => chọn đáp án 1.
  • Gặp câu hỏi tốc độ 70 km/h => chọn đáp án 2.
  • Gặp câu hỏi tốc độ 50 km/h => chọn đáp án 3.
  • Gặp câu hỏi tốc độ 60 km/h => chọn đáp án 4.

Phần này có hơi ngược 1 chút là gặp câu hỏi tốc độ 50 km/h thì chọn đáp án 3 còn 60 km/h thì chọn 4. Các bạn hãy lưu ý ghi nhớ để tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

Mẹo với các câu hỏi khái niệm

Trong các câu hỏi kiểu “là gì?”, bạn hãy áp dụng những mẹo sau:

  • Chọn đáp án có cụm từ “kính an toàn” với câu hỏi về yêu cầu kính chắn gió.
  • Chọn đáp án không có cụm từ “an toàn giao thông” với câu hỏi phần đường xe chạy.
  • Chọn đáp án có cụm từ “an toàn giao thông” với câu hỏi về làn đường.
  • Chọn đáp án có cụm từ “kể cả xe đạp máy” với câu hỏi phương tiện giao thông.
  • Chọn đáp án có cụm từ “kể cả xe máy điện” với câu hỏi phương tiện giao thông.
  • Xe tải trọng là xe có tải trọng trục xe vượt quá năng lực chịu tải của mặt đường.

Các câu hỏi về độ tuổi thi bằng lái xe

Thông thường, trong bài thi lý thuyết lấy bằng lái xe B1 sẽ có vài câu hỏi về độ tuổi. Các câu hỏi này không cần có mẹo bởi chúng khá đơn giản, bạn nên học thuộc chúng để kiếm thêm điểm số.

Bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Xe máy A1, A2 và ô tô B1, B2 là 18 tuổi.
  • Yêu cầu nam > 60 tuổi và nữ > 55 tuổi đối với hạng B1.
  • Bằng lái xe hạng C yêu cầu 21 tuổi.
  • Hạng D 24 tuổi và hạng E 27 tuổi.

Tổng hợp một số mẹo thi lý thuyết B1 khác có thể áp dụng

  • Nồng độ cồn trong máu giới hạn là 80, giới hạn trong khí thở là 40 (không cần nhớ đơn vị đo).
  • Thấy chữ đường bộ chọn ngay đáp án 2.
  • Các câu hỏi về quy định khi tham gia giao thông. Câu có từ “nguy hiểm” và “đặc biệt” chọn đáp án có từ “chính phủ”. Câu hỏi có “địa phương quản lý” chọn “UBND Tỉnh”. Các câu còn lại chọn đáp án “Bộ giao thông” và “cơ quan quản lý giao thông”.
  • Các câu hỏi về thể tích: Buồng cháy (VC: chọn 1 ): Nắp máy chọn điểm chết trên; buồng công tác (VH: chọn 2): Nắp máy chọn điểm chết dưới; buồng làm việc (VS: chọn 3): Điểm chết trên chọn điểm chết dưới.
  • Câu sa hình có 4 xe thì chọn đáp án 3, trừ câu 300 đáp án 1.
  • Chọn đáp án 2 khi thấy tuổi lái xe.
  • Câu hỏi yêu cầu của hệ thống lái chọn ngay đáp án 1.
  • Câu hỏi đường cao tốc mà có 2 đáp án thì chọn đáp án 1.
  • Cấm kéo còi từ 22h đến 5h sáng, còi vang xa 100m đồng giọng 65-115 dexiBen.
  • Câu hỏi có từ kinh doanh vận tải xe buýt thì chọn đáp án nào dài hơn.
  • Chọn ngay các đáp án có những từ “tuyệt đối không”, “tuyệt đối cấm”, “cấm”.
  • Độ rơ tay lái của xe con là 100, xe khách trên 12 chỗ là 200 và xe tải trên 1.5T là 250.
  • Câu hỏi công dụng hộp số chọn ngay đáp án 1.
  • Gương chiếu hậu nhìn sau 20m.
  • Mục đích điều khiển trong hình số 3 số 8: chọn đáp án 1.
  • Cứ gặp câu hỏi cách đường ray bao nhiêu thì đáp án luôn là 5m.

Kinh nghiệm thi bằng lái xe b1 ngoài lý thuyết thì chúng ta nên học thêm về thực hành. Dưới đây là kinh nghiệm thi thực hành của chúng tôi.

Kinh nghiệm thi thực hành sát hạch lái xe B1

Kỳ thi sát hạch lái xe b1 không chỉ làm khó thí sinh ở phần lý thuyết mà còn ở phần sa hình. Mặc dù trong quá trình học thì bạn sẽ được hướng dẫn cách để vượt qua từng bài nhưng vẫn không nên chủ quan. Mỗi bài thi sẽ yêu cầu các kỹ năng cũng như sự phán đoán chuẩn xác của người tài xế. Cùng tham khảo một số kinh nghiệm cho phần sa hình này như sau:

Kinh-nghiem-thi-thuc-hanh-sa-hinh-B1
Kinh nghiệm thi thực hành sa hình B1

Xuất phát

Xe dừng trước vạch xuất phát. Khi nhận được tín hiệu “xuất phát” từ hệ thống chấm điểm trên xe, học viên bắt đầu xuất phát (nên vào số 1 ngay từ khi ngồi chờ trên xe). Từ khi có tín hiệu thì sẽ bị tính thời gian bài thi còn, nếu sau 30 giây không qua vạch sẽ bị loại. Khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái nhé, nếu không bật hay quên tắt sẽ bị trừ điểm.

Lỗi: thường hay bị nhả côn nhanh quá nên dẫn đến tắt máy hoặc quên không bật xi-nhan trái.

Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Bài này thì đơn giản. Chỉ việc dừng sao cho 2 bánh trước nằm giữa 2 vạch là được.

Dừng và khởi hành xe ngang dốc (đề pa lên dốc)

Đây là phần thi ác mộng của rất nhiều học viên bị loại luôn. Các thầy luôn khuyên rằng thà dừng non xác định mất 5 điểm còn hơn là loại, bạn nên dừng non, nhưng đừng để non quá 50cm là bị loại luôn đấy. Tôi được 95 điểm cũng là mất 5 điểm dừng non. Bạn đạp nhanh chân phanh, vào số 1 và kéo phanh tay để xe dừng hẳn.

Khi vào bài đề pa, đạp ga lên tầm 3000 vòng, vào côn từ từ cho xuống 1500 vòng rồi nhả phanh tay xe sẽ từ từ lên dốc.

Nên nhớ là nhả phanh tay từ từ thôi để không bị trôi, nếu trôi đi thì đạp phanh chân hoặc kéo nhanh phanh tay lên rồi làm lại. Quá 30 giây không qua được dốc là sẽ bị loại ngay.

Qua vệt bánh xe đường hẹp vuông góc

Cái này trước hết phải đi vào đúng làm cho hạng của mình. Nếu thi lái xe ô tô hạng B mà đi vào làn C sẽ bị loại. Trước khi đi vào vệt nhớ đi đè lên vệt kiểm tra vào bài thi, không sẽ bị báo bỏ bài thi. Khi vào bài này phải giữ cho xe thật thẳng, đi chéo mà không đè bánh trước lên vạch thì cũng đè bánh sau. Giữ ổn định lái cho xe qua vạch thì mới đánh lái, không bị đè bánh sau lên vạch.

Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông

Tốt nhất khi đến đèn tín hiệu thì dừng lại trước vạch vào bài thi. Chờ đèn đỏ còn tầm 3-4 giây thì vào chân ga nhẹ nhưng vẫn đạp nhẹ phanh để xe bắt đầu chuyển động chậm, căn cho khi đèn xanh được 1-2 giây mình bắt đầu vào vạch để vượt ngã tư là vừa. Vì chờ đến lúc đèn xanh rồi mới bắt đầu ga thì xe ì mất mấy giây mới qua được, anh chị nào luống cuống lại để chết máy ở đoạn này thì phiền. Nếu rẽ trái hoặc phải thì phải nhớ bật tín hiệu xi-nhan. Nếu vượt đèn đỏ bị trừ 10đ.

Đường vòng quanh co

Quan trọng nhất đầu tiên là xem có đúng hạng hay không. Nếu B2 mà thi vào làn C sẽ bị loại. Phải hoàn thành trong thời gian quy định. Chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bài này quan trọng nhất là đánh tay lái phải nhanh và đúng thời điểm (khi nhìn mép cắp cabo chạm đến vỉa ba-toa)

Lùi xe vào chỗ đỗ (lùi chuồng)

Bài này cũng là bài dễ gây trượt nhất. Trong thời gian quy định phải hoàn thành bài thi. Mỗi lần chạm vạch bị trừ 5 điểm. Nếu khi lùi chuồng mà chưa có tín hiệu kiểm tra đã ra thì sẽ bị loại.

Bạn căn bằng gương trái bên lái, khi gương qua tầm giữa chuồng thì đánh vô lăng phải đến khi nào nhìn gương bên trái thấy cửa chuồng (cụ phải lưu ý độ rộng của làn đường trước chuồng, bạn nên tập ở bãi rộng, dễ hơn) thì trả vô lăng về trái. Lùi vào chuồng, thì bạn căn qua gương làm sao để đuôi xe không bám quá sát vào góc cửa chuồng (cách tầm 20-30cm là đẹp), khi xe vào đến cửa chuồng thì đánh vô lăng trái nhiều khi nào thấy xe song song với thân chuồng thì trả lái phải. Cứ vậy bạn vào kịch chuồng thôi. Nếu nhỡ bị lệch trái hoặc phải quá thì cho xe tiến lên rồi chỉnh lại.

Ghép ngang

Bài này cũng khá nhiều người bị trừ điểm. Cách dễ dàng nhất để qua bài này theo kinh nghiệm của giáo viên là: đưa xe lên song song với xe đỗ phía trước. Giữ khoảng cách giữa 2 xe từ 60-90 cm. Lùi xe đến khi đuôi xe đỗ phía trước ngang đúng bằng hàng ghế sau xe của bạn. Đánh hết vô – lăng sang phải và lùi xe vào chỗ đỗ đến khi xe nằm ở góc 45 độ so với đường thẳng của vỉa hè như hình dưới hoặc nhìn vào gương chiếu hậu trái sao cho xe mình và mép phải xe sau nằm trên 1 đường thẳng. Trả lái thẳng lùi xe đến khi nào bánh xe sau bên trái ngang mép ngoài của xe đang đỗ. Xoay vô-lăng sang trái và lùi dần vào chỗ đỗ. Cuối cùng chỉnh xe về đúng vị trí và giữ khoảng cách giữa 2 xe để khi ra được dễ dàng.

Kinh nghiệm thực hành bài thi đường trường B1

Bài thi đường trường b1 là bài thi bắt buộc sau khi thí sinh hoàn thành các bài sa hình trước đó. Vậy làm thế nào để đạt điểm cao ở bài thi này?

Kinh-nghiem-thi-duong-truong-B1
Kinh nghiệm thi đường trường B1

Trước hết, thí sinh cần nắm được quy trình thực hiện bài thi và thực hiện theo đúng hướng dẫn để có thể đạt thành tích cao nhất.

  • Chuẩn bị vào phần thi: thí sinh ngồi ổn định vị trí, chỉnh gương chiếu hậu, ghế ngồi phù hợp để chờ tín hiệu xuất phát
  • Khi tín hiệu xuất phát: thí sinh chỉnh gương chiếu hậu, xi nhan trái. Nếu an toàn thì buông tay phanh, cài lên số 1, lên ga xuất phát.

15m đầu tiên kể từ khi xuất phát bạn chuyển cần số lên số 3. Khi chuyển sang làn ô tô thì tắt đèn xi – nhan. Tiếp tục cho xe di chuyển với vận tốc và số hợp lý. + Giám khảo trên xe sẽ yêu cầu bạn giảm số, bạn phải rà phanh từ từ đến khi xe đi chậm lại nhưng đừng để xe dừng hẳn. Lần lượt giảm qua số 3 rồi số 2. Đến khi giảm số rồi thì hãy cứ để xe đi chậm và hạn chế đạp ga nhiều lần khiến máy bị ì.

  • Khi có hiệu lệnh dừng xe: Giảm tốc độ rồi sau đó về số, bật xi nhan phải. Đồng thời quan sát qua kính chiếu hậu để tiến hành việc chuyển xe vào vị trí đậu theo quy định. Giảm hết số khi xe dừng.
  • Sau khi dừng xe tại điểm dừng: Giữ xi nhan phải, kéo phanh tay và chờ đợi kết quả thi.

Bài thi sát hạch lái xe đường trường có 20 điểm là tối đa, và nếu được 15 điểm trở lên là đỗ

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm thi lái xe B1 mà chúng tôi tổng hợp được dựa trên thực tế dạy lái nhiều năm. Kể cả lý thuyết lẫn thực hành thì học viên đều phải bình tĩnh để thuận lợi thông qua từng phần để có thể đi đến bài cuối cùng. Chúc các học viên có một phương pháp học hiệu quả cho mình khi học thi bằng lái xe B1.