Dịch vụ làm lại giấy phép lái xe bị mất uy tín tại Hà Nội

Dịch vụ làm lại giấy phép lái xe bị mất liệu có rắc rối như chúng ta vẫn nghĩ? Tại sao khi mất thì lại phải làm lại bằng? Thời gian làm lại có nhanh không? Đây cũng là những thắc mắc của rất nhiều người khi bị mất bằng lái xe. Cùng đọc bài viết sau để nắm được thông tin cụ thể.

dich-vu-lam-lai-bang-lai-xe-o-to-tai-ha-noi
Dịch vụ làm lại bằng lái xe ô tô

Tại sao phải làm lại giấy phép lái xe bị mất?

Để điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì bắt buộc mỗi cá nhân điều khiển bắt buộc phải có và mang theo bằng lái xe (gplx) thì mới đủ yêu cầu theo quy định. Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không có bằng lái xe mang theo thì sẽ bị phạt hành chính rất nặng và có thể thêm hình phạt bổ sung là giam giữ phương tiện.

Vì thế khi chúng ta chưa có bằng lái xe thì hãy nhanh chóng thi lấy bằng lái, còn những ai đã có bằng lái xe rồi nhưng đã bị mất thì hãy nhanh chóng làm lại bằng lái xe bị mất gấp nhé. Dưới đây sẽ là nội dung chi tiết về các trường hợp có thể làm lại bằng tại Hà Nội.

Dịch vụ làm lại bằng lái xe ô tô tại Hà Nội

Dịch vụ làm lại bằng lái xe ô tô tại Hà Nội hiện nay đã tối giản hơn so với thời gian trước. Khi làm lại giấy phép lái xe, chủ sở hữu cần căn cứ vào từng trường hợp sau:

Trường hợp mất bằng còn hồ sơ gốc

Khi tài xế mất bằng lái xe ô tô còn hồ sơ gốc thì thủ tục tương đối đơn giản, cụ thể: 

  • Đối với người mất giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, còn hồ sơ gốc:

Thời gian cấp lại sẽ là 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ nếu tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ.

  • Bị mất giấy phép lái xe lần thứ nhất, quá thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch:

Thời gian phục hồi giấy phép lái xe sẽ là 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định khi đã tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý. Ngoài ra, bạn đã thực hiện thi lại cả sát hạch lý thuyết và thực hành.

  • Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch:

Thời gian cấp lại giấy phép là 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định sau khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.

  • Khi bị mất bằng lần thứ 3 việc phục hồi giấy phép lái xe cũng sẽ là 02 tháng đối với thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch:

Khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.

lam-lai-GPLX-bi-mat-tuy-theo-truong-hop-khac-nhau
làm lại gplx bị mất tuỳ theo từng trường hợp khác nhau

Trường hợp mất bằng mất hồ sơ gốc

Một số trường hợp tài xế mất hồ sơ gốc bằng lái xe b2, b1 hay c thì vẫn có thể áp dụng theo các trường hợp sau:

+ Nếu là GPLX cũ ( giấy ) : Mất giấy phép lái xe bạn và cả hồ sơ gốc bạn sẽ phải đăng ký thi lại từ đầu cả lý thuyết và thực hành để được cấp lại bằng lái xe mới hoàn toàn

+ Nếu là thẻ PET ( nhựa ) : Bạn chỉ cần cung cấp thông tin số giấy phép lái xe trên thẻ PET và họ tên đầy đủ để cấp lại.

Các trường hợp cấp lại bằng lái xe khi mất hồ sơ gốc sẽ tương tự như khi còn hồ sơ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hoàn thành thi lại cả sát hạch lý thuyết và thực hành trước khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại.

Đối với những người không còn hồ sơ gốc, bằng lái còn thời hạn sử dụng và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch thì có thể yêu cầu cấp lại hồ sơ gốc. Như vậy việc phục hồi giấy phép lái xe về sau cũng sẽ đơn giản hơn. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải gồm:

  • Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy, phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 29 của Thông tư này;
  • Bản sao chụp giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân.

Sau đó, cơ quan cấp giấy phép lái xe sẽ thực hiện kiểm tra, xác nhận và đóng dấu. Sau đó sẽ được trả cho bạn bảo quản để thay hồ sơ gốc.

Thời gian cấp đổi lại bằng lái xe

Hồ sơ và thủ tục sẽ được hoàn thiện nhanh nhất cho khách hàng trong vòng 1 tuần là sẽ có lịch chụp ảnh xác minh chủ nhân bằng lái bị mất tại chi nhánh sở Giao thông vận tải (khách hàng theo hướng dẫn của trung tâm đến chụp ảnh trong vòng 05 phút rồi về, đây là quy định bắt buộc không thể vắng mặt).

THOI-GIAN-LAM-LAI-GPLX-
Thời gian làm lại GPLX

Sau khi chụp ảnh xác minh chủ nhân bằng lái khách hàng sẽ nhận được giấy hẹn thời gian nhận bằng lái mới.Với giấy hẹn này bạn có thể sử dụng tạm để đi đường, nếu không may bị CSGT bắt lỗi thì các bạn có thể sử dụng giấy này xin để lỗi phạt nhẹ hơn.

Dịch vụ làm lại giấy phép lái xe bị mất hiện nay được thực hiện bởi nhiều trung tâm. Tuy nhiên, để làm lại một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí thì bạn nên đến trung tâm uy tín để thực hiện. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến dịch vụ cấp lại bằng lái xe ô tô.