Khi muốn HOC LAI XE OTO thì bạn cần chuẩn bị những gì?

Hoc lai xe oto là nhu cầu thiết yếu của phần lớn người dân, đặc biệt là người đang có nhu cầu mua xe hoặc làm việc liên quan đến dịch vụ vận tải. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì để có thể học lái xe một cách thuận lợi? Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về các yếu tố quan trọng nhất với một học viên học lái ô tô. 

Tâm lý – Học lái xe ô tô có khó như bạn nghĩ không?

Hoc lai xe oto có quá khó? Nỗi sợ tâm lý thường khiến cho mỗi người cảm thấy căng thẳng, không thể bình tĩnh, gây mất tập trung. Điều này thường dẫn đến trở ngại không đáng có trong quá trình học lái xe ô tô. Tuy nhiên, học lái xe ô tô không dễ nhưng thực sự không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu bạn tập trung học thì có thể vượt qua cả khoá học một cách dễ dàng.

Hoc-lai-xe-o-to-co-kho
Học lái xe ô tô có khó như bạn nghĩ?

Về lý thuyết, toàn bộ tài liệu học lý thuyết được giao cho học viên từ ngày đăng ký. Ngoài ra, giáo viên sẽ tư vấn các phần mềm, app trên thiết bị di động phục vụ việc học lý thuyết cho học viên. Khi đã xác định đăng ký học lái xe ô tô thì bạn nên có một sự đầu tư về thời gian để có thể tiếp thu kiến thức từ các bài giảng của thầy/ cô. Kết hợp cả việc đi học đầy đủ, ôn luyện trên phần mềm thì phần lý thuyết sẽ không còn là trở ngại với các học viên.

Về thực hành, tâm lý là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi một thao tác trên xe của chúng ta. Nguyên nhân chủ yếu gây ra nỗi sợ này là do kiến thức và kỹ năng của người đó chưa đủ để đáp ứng cho việc lái xe. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần nắm chắc kiến thức lý thuyết và học thực hành nghiêm chỉnh là có thể trở thành tay lái vững vàng trên mọi nẻo đường.

“Vậy khi muốn học lái ô tô thì tôi nên học và thi loại bằng nào?” Để giải đáp thắc mắc này, cùng chúng tôi tham khảo tiếp phần bên dưới nhé!

Kiến thức – Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thi bằng lái xe ô tô 

Khi có nhu cầu học lái xe ô tô, trước hết, bạn cần xác định hạng bằng mà bản thân có nhu cầu, sau đó tìm hiểu chi tiết hơn về loại bằng đó. Hiện nay, các loại bằng lái xe ô tô cơ bản bao gồm:

Bằng lái xe hạng B1

Bằng B1 (giấy phép lái xe B1) cấp cho người điều khiển ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (tính cả người lái xe); Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải được thiết kế dưới 3.5 tấn, ô tô dùng cho người khuyết tật. Người có bằng B1 không được phép hành nghề lái xe.

Nếu bạn chỉ có nhu cầu lái xe nhà để phục vụ gia đình thì nên thi hạng B1. Cả quá trình học và thi 2 phần lý thuyết cũng như thực hành ở hạng B1 tương đối dễ dàng. Hiện nay, rất nhiều người đã lựa chọn thi hạng B1, kể cả nữ giới có nhu cầu lái xe cá nhân.

Bằng lái xe hạng B2

Bằng B2 là loại bằng giúp cho chủ sở hữu lái cả xe số sàn và xe số tự động. Người có bằng B2 được phép hành nghề lái xe, điều khiển ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn và các loại xe được phép ở giấy phép lái xe hạng B1.

Bằng lái xe B2 dành cho người muốn lái xe số sàn. Hoặc có nhu cầu đăng ký dịch vụ lái taxi, xe tải có thiết kế trọng tải dưới 3,5 tấn. Khi có bằng B2, bạn vẫn có thể lái các loại xe được quy định tại bằng B1, vì thế, nếu muốn chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động sẽ dễ dàng hơn. Vì có nhiều tiện ích nên đa số nam giới lựa chọn học B2 để thi và lấy bằng.

Bằng lái xe hạng C

Giấy phép lái xe C là chứng chỉ cấp phép cho tài xế hành nghề lái xe trên dòng xe hạng nặng. Chủ sở hữu của tấm bằng này có quyền lái xe với mục đích kinh doanh vận tải hoặc không. Người sở hữu bằng lái xe C có thể điều khiển các loại phương tiện bên dưới đây:

  • Ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có tải trọng > 3.500 kg trở lên.
  • Máy kéo kéo có thiết kế một rơ moóc trọng tải > 3.500 kg trở lên
  • Các loại phương tiện được cấp phép đối với bằng lái xe B1, B2

Lệ phí cho hạng bằng này tương đối cao nên bạn có thể cân nhắc trước khi thi. Nếu bạn học lái ô tô để phục vụ cho ngành nghề lái xe hạng nặng để kinh doanh,… thì bằng C là phù hợp nhất. Khi sở hữu bằng C thì bạn vẫn có thể lái tất cả các loại xe được quy định ở bằng B1 và B2, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho người học.

Hoc-lai-xe-o-to-co-kho
Các loại bằng cơ bản hiện nay gồm bằng B1, B2, C

Tuỳ theo nhu cầu mà mỗi người sẽ lựa chọn loại bằng để học cho phù hợp.

Khi nắm được thông tin cơ bản thì học viên có thể chọn đúng loại bằng mà bản thân thực sự cần. Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu khi muốn thi bằng lái ô tô là sức khoẻ. Bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện ở nội dung dưới đây.

Sức khỏe – Cần một sức khỏe tốt kèm tâm lý vững vàng

Học viên muốn học khóa hoc lai xe oto cần đáp ứng:

Tiêu chuẩn về tâm thần, thần kinh

  • Không mắc các chứng rối loạn tâm thần mãn tính.

  • Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 2 năm. ​

  • Không mắc bệnh động kinh.

  • Người lái xe không bị liệt một chi trở lên, tính cả tay và chân.

  • Không bị mắc các chứng chóng mặt do bệnh lý.

Tiêu chuẩn về thị lực

Điều kiện về mắt để được thi bằng lái xe là thị lực cả hai mắt (khi đeo kính) phải từ 8/10 trở lên. Tức là bạn không được cận quá nặng, nếu mức cận dưới 8/10 khi đeo kính thì nên cân nhắc trước khi đăng ký học lái ô tô.

Tiêu chuẩn về tim mạch huyết áp

Tiêu chuẩn về tai mũi họng cũng được quy định rất rõ ràng, những người bị điếc sẽ không được thi bằng lái xe ô tô hạng B2. Thính lực cần phải nghe rõ ở khoảng cách 4m (có thể dùng máy trợ thính).

Đối với tiêu chuẩn về tim mạch, người bị bệnh cao huyết áp, hoặc huyết áp thấp cũng sẽ không được thi bằng lái xe B2. Các trường hợp viêm tắc mạch, dị dạng mạch máu biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng đến khả năng lái xe. Bệnh rối loạn nhịp tim, cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành, và những người ghép tim, suy tim cũng sẽ không đủ điều kiện.

Tiêu chuẩn về hệ hô hấp, xương khớp

Đó là các trường hợp cứng/dính một khớp lớn, khớp giả, gù hoặc vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống. Chiều dài hai chân hoặc hai chân chênh lệch từ 5cm trở lên cũng sẽ không đủ tiêu chuẩn để thi bằng lái xe ô tô.

Ngoài ra, khi đã xác định học lái xe ô tô thì học viên không được sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy, chất gây ảo giác,…

hoc-vien-can-dam-bao-suc-khoe-khi-hoc-lai-o-to
Học viên cần đảm bảo sức khoẻ khi học lái ô tô

Tóm lại, bản thân bạn phải là người không mắc các bệnh lý nặng, không dương tính với các chất kích thích, đảm bảo sức khoẻ tốt thì sẽ được học lái ô tô. Việc này giúp bạn và cả những người cùng tham gia học, tham gia giao thông được đảm bảo an toàn.

Để thi được bằng lái xe ô tô thì bạn phải là người đã trải qua quá trình rèn luyện hoặc đã tham gia các khoá học tại các trung tâm. Vậy nếu học ở trung tâm thì học phí cho các khoá học có tốn nhiều hay không? Cùng tìm hiểu nội dung này ở phần bên dưới.

Học phí – Chi phí trọn gói cho một khóa học lái xe dự trù là bao nhiêu?

Các trung tâm đào tạo lái xe thường niêm yết mức phí công khai với học viên. Mức phí này sẽ có sự chênh lệch tương đối, tuỳ thuộc vào điều kiện phục vụ hoặc có các chương trình ưu đãi khác nhau.

Học phí trọn gói thường đã bao gồm phí khám sức khoẻ, phí hồ sơ, tiền xăng, xe học thực hành,…Khi đã nộp đủ phí trọn gói này, người học sẽ không phải đóng thêm bất kỳ một khoản phí nào khác. Tuy nhiên, sẽ có các khoản phát sinh từ phía chủ quan nên bạn cần dự trù một khoản phí nhất định để không bị hụt vào phí sinh hoạt khác.

Vậy nếu đăng ký học lái xe thì nên tìm đến đâu để học? Giấy tờ cần thiết để đăng ký là gì? Phần cuối của bài viết sẽ trả lời các câu hỏi này.

Đăng ký – Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe uy tín tại Hà Nội

Một trong những cái tên thường được nhắc đến gần đây là Thái Việt. Đây là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Đào tạo – Sát hạch lái xe Ô tô.  Văn phòng giao dịch của trung tâm nằm ở 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, trụ sở chính ở thôn Kiều Thị, QL1A, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội.
Khi tham gia học lái xe ô tô, bạn sẽ được trải nghiệm học thực hành trên sân rộng rãi, phòng học với cơ sở vật chất hiện đại.  Đội ngũ giáo viên hùng hậu lên tới 200 giáo viên, đều được Tổng cục đường bộ chứng nhận. Đây cũng là đơn vị DUY NHẤT tại Hà Nội có đội ngũ hỗ trợ học viên liên tục tại văn phòng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
Do lượng học viên ngày càng đông nên các khóa học của Thái Việt liên tục được mở. Học viên sẽ được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, cho đến khi thuần thục các kỹ năng lái xe. Lịch thi từ trên đưa xuống cũng được cập nhật liên tục để thông báo tới học viên. Chỉ cần tham gia đầy đủ thời gian học lý thuyết và thực hành, tỷ lệ đỗ của học viên thường rất cao.

trung-tam-dao-tao-lai-xe-thai-viet
Trung tâm đào tạo lái xe Thái Việt là địa chỉ uy tín tại Hà Nội

Khi đăng ký hoc lái xe ô tô B2 thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký học và thi bằng lái xe hạng B2

– Bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu còn giá trị sử dụng

– Giấy khám sức khoẻ chuyện dùng để thi bằng lái xe, do cơ sở y tế đủ thẩm quyền cấp

– 8 ảnh có kích thước 3×4 hoặc 4×6 ( không tính ảnh đã dán vào hồ sơ trước đó)

Nhân viên tại đây sẽ hỗ trợ khi bạn không kịp mang ảnh hoặc đi photo chứng minh thư.

Như vậy, khi muốn hoc lai xe oto, học viên cần có sức khoẻ tốt, tâm lý vững vàng, dự trù đủ kinh phí và tìm đến trung tâm uy tín để được tư vấn học hạng bằng cho phù hợp. Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết, giúp bạn hiểu thêm về quy trình cũng như điều kiện cần thiết để học lái ô tô. Mong rằng bài viết đã mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn đọc.